Tối ưu tốc độ XAMPP trên Windows

Trước đây mình có thời gian dùng XAMPP, còn hiện nay đã chuyển qua sử dụng máy ảo và Vagrant để thiết lập môi trường dev. XAMPP quá ổn đối với newbie vì tính ăn sẵn của nó. Tuy nhiên chạy XAMPP trên Windows thì quả là ì ạch vì môi trường hỗ trợ không tốt lắm.
Sau đây là một vài configure tricks mà mình đã sử dụng trong quá trình làm việc trước đây. Hi vọng nó sẽ giúp bạn tăng tốc XAMPP, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong quá trình dev.

Tối ưu Apache

Notice: dòng config nào đang bị disable (có dấu # phía trước) thì các bạn bỏ dấu # đó đi để enable config đó. Các bạn nên sử dụng Ctrl + F để tìm kiếm nhanh config line.

php.ini

php.ini là file khởi chạy của PHP, nó chứa toàn bộ các cấu hình của PHP. Trong quá trình làm việc thực tế với server, bạn sẽ đụng chạm tới file này nhiều. File này nằm ở xamppphpphp.ini
realpath_cache_size = 4m
XDebug là một công cụ debug tuyệt vời, tuy nhiên nếu bạn không sử dụng hoặc chưa sử dụng đến thì tốt nhất nên disable nó lại
;[XDebug]
;zend_extension = "E:xamppphpextphp_xdebug.dll"
;xdebug.profiler_append = 0
;xdebug.profiler_enable = 1
;xdebug.profiler_enable_trigger = 0
;xdebug.profiler_output_dir = "E:xampptmp"
;xdebug.profiler_output_name = "cachegrind.out.%t-%s"
;xdebug.remote_enable = 0
;xdebug.remote_handler = "dbgp"
;xdebug.remote_host = "127.0.0.1"
;xdebug.trace_output_dir = "E:xampptmp"

my.ini

my.ini là file config của MySQL. File này nằm ở xamppmysqlbin
innodb_flush_log_at_trx_commit = 2

httpd.conf

httpd.conf là file configure Apache HTTP server. File này nằm ở xamppapacheconfhttpd.conf
EnableMMAP on
EnableSendfile on
Tìm Listen 80 và thay thế bằng Listen 0.0.0.0:80. Việc này giúp Apache chỉ lắng nghe IPv4 address chứ không ngoe nguẩy thêm với IPv6 nếu hệ thống có hỗ trợ
#Listen 80
Listen 0.0.0.0:80
Notice: Sau khi thực hiện hết các thay đổi trên, bạn hãy restart lại Apache để các thay đổi có hiệu lực.

Thay đổi nội dung file hosts

Bạn thay đổi nội dung file hosts như sau để tăng tốc độ lookup của Apache. Mấy cái dòng comment thì xóa hết đi nhé, để cũng chả được lợi lộc gì cả
127.0.0.1 localhost
127.0.0.1 127.0.0.1
Nếu bạn sử dụng Virtual host, bạn có thể set file host như sau
127.0.0.1 localhost symfony.local drupal.local wordpress.local
127.0.0.1 127.0.0.1

Disable IPv6

Sao lại phải disable IPv6? Chính ra em nó là hàng hịn đấy. IPv6 là giao thức tiếp theo của Internet. Tuy nhiên hiện nay em nó chưa phát triển tốt lắm, đặc biệt là ở những quốc gia như Việt Nam. Bạn có thể không tin nhưng disable IPv6 thực sự giúp cải thiện tốc độ của XAMPP nhiều lắm đấy. Bạn có thể xem cách disable IPv6 tại đây.

Loại bỏ Apache, PHP, MySQL ra khỏi kiểm tra Firewall

Nếu bạn đang sử dụng Firewall hoặc trình diệt virus, hãy loại bỏ các process của Apache, PHP, MySQL ra quá trình check của các phần mềm này. Các chương trình Firewall này luôn luôn có phần Advanced Setting để bạn có thể Exclusions được các thành phần này.
Còn như mình thì mình chả xài phần mềm nào cả, cả Windows Defender với Firewall off hết :D Mang tiếng dân IT ai lại để máy nhiễm virus ;)

Thay đổi Power Options

Với các configure trên, XAMPP của bạn bây giờ đã có sự thay đổi rõ rệt về tốc độ rồi đấy, tuy nhiên nếu nó vẫn chưa thấm với bạn, hãy thử thay đổi Power Options. Có sự khác biệt rất lớn về hiệu suất giữa 2 mode BalanceHigh performance đấy. Tuy nhiên mình không khuyến cáo phương pháp này đâu nhóe, việc gì phải đày ải con máy yêu vấu của mình như vậy :P

Tổng kết

Trên đây là những tricks trong quá trình làm việc trước đây của mình với XAMPP. XAMPP chỉ thích hợp với newbie và những developer không muốn phí thời gian cài cắm, chỉ muốn ăn sẵn. Nếu bạn muốn thật sự chuyên nghiệp cũng như cảm nhận độ “phê” của tốc độ thì mình khuyên bạn nên deploy 1 cái máy ảo chạy Linux (Ubuntu hoặc Debian) hoặc sử dụng Vagrant. Ngoài việc cải thiện tốc độ làm việc, nó cũng giúp bạn dần làm quen với config, cài cắm, xử lý các lỗi của server.

Nếu bạn có cách nào khác để tăng tốc XAMPP, hãy chia sẻ ở khung comment bên dưới. Nếu bạn thích bài viết này hãy subscriber blog của mình. Thank you ;)