12 bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon? Việc không có được giấc ngủ ngon vào buổi tối sẽ làm cho ngày mới luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi. Bạn thường thức khuya, trằn trọc nhưng không thể nào chìm vào giấc ngủ sâu. Hãy xem qua những bí quyết sau:

1. Tắt âm, tránh xem đồng hồ

Việc thường xuyên xem đồng hồ khi không ngủ được tạo cho bạn sự lo lắng về một ngày mới bận rộn, và càng lo lắng thì bạn lại càng không chìm vào giấc ngủ được
Âm thanh tíc tắc của đồng hồ cũng khiến tâm trí bạn bị phân tán, tai và não bạn thường xuyên bị tiếng động này đánh thức.

2. Tắt đèn

Nhiều bạn thường để đèn ngủ hoặc không tắt đèn khi đi ngủ vì sợ. Đó thực sự là điều không tốt, ánh sáng của đèn ảnh hưởng tới làn da của bạn, nó ngăn cản sự nghỉ ngơi và tái tạo của da, làm cho da nhanh bị lão hóa. Vậy nên, tốt nhất là nên tắt đèn, nếu không được, hãy sử dụng đèn ngủ với độ sáng nhỏ nhất.
Tắt đèn ngủ

3. Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi lên giường

Việc sử dụng các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại di động,… nhằm mục đích giaỉ trí đầu óc cho dễ ngủ vô tình đã giúp bạn tạo một bức tường cô lập với giấc ngủ. Những thiết bị điện tử đều có ánh sáng màu xanh với bước sóng ngắn. Nó sẽ làm bạn thao thức rất lâu mới có thể ngủ được.
Sóng phát ra từ điện thoại không tốt cho não bộ và nó còn ảnh hưởng tới làn da. Chưa kể đến việc bạn sẽ bị làm phiền bởi những cuộc gọi đêm khuya, tin nhắn, facebook,… Hãy để các thiết bị điện tử tránh xa giường nằm.

4. Đừng suy nghĩ mình phải ngủ

Khi mất ngủ, đừng cố gắng ép buộc suy nghĩ rằng mình phải ngủ để ngày mai có sức chiến đấu. Việc đó vô tình làm bạn lo lắng và cáu giận. Tốt nhất, hãy đọc một cuốn sách, hoặc nếu bạn đang đi học, hãy lôi mấy cuốn lịch sử, địa lý ra mà đọc. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ ngay sau đó.

5. Không ngủ nhiều trong ngày

Trong ngày, tốt nhất chỉ nên chợp mắt nghỉ ngơi 30 phút vào buổi trưa. Nếu bạn ngủ nhiều vào buổi trưa hoặc trong ngày, theo quy luật bù trừ, buổi tối bạn sẽ khó có thể đi ngủ sớm

6. Tư thế ngủ

Tư thế ngủ thoải mái giúp cơ thể tránh bị mỏi và cứng sau khi thức dậy. Ngủ đúng tư thế cũng giúp cho việc phát triển chiều cao và cơ thể cân đối. Nên nằm ngửa, duỗi thẳng, tránh dùng gối quá cao hoặc quá thấp để tránh mỏi cổ.

7. Đừng đặt đồng hồ hẹn giờ

Việc bị đánh thức bởi đồng hồ hẹn giờ vào mỗi buổi sáng hoàn toàn không tốt chút nào. Khi bạn đang chìm sâu vào giấc ngủ, việc bị đánh thức như vậy sẽ khiến não bộ bị thột, ảnh hưởng xấu, gây ra tình trạng uể oải trong ngày mới. Hãy thiết lập đồng hồ sinh học của riêng bạn, đi ngủ và thức dậy đều đặn vào đúng giờ trong ngày. Thói quen sẽ giúp cho bạn có thể ngủ nhanh và ngon.
Tắt đồng hồ hẹn giờ

8. Nghe nhạc nhẹ

Việc nghe nhạc sẽ giúp cho bộ não thư giãn và cơ thể thoải mái. Tuy nhiên, hãy chọn các bản nhạc nhẹ hoặc nhạc không lời, tránh xa các thể loại nhạc sôi động hoặc trữ tình, não nề.

9. Caffein

Caffein có tác dụng kích thích giúp đầu óc tỉnh táo, hữu dụng trong những trường hợp cần sự tập trung. Tránh uống coffe vào các thời điểm trong ngày. Nếu bạn không từ bỏ được, tốt nhất chỉ nên uống một ít vào sáng sớm. Có nhiều loại thuốc giảm đau cũng có chứa caffein, bạn cần lưu ý.

10. Không dùng thuốc ngủ

Việc lạm dụng thuốc ngủ để khắc phục việc mất ngủ sẽ đem lại những hậu quả khôn lường. Nhiều loại thuốc ngủ gây ra những tác dụng phụ không tốt, thậm chí nhiều loại còn gây nghiện. Tránh xa thuốc ngủ, chỉ thực sự sử dụng khi cần thiết.

11. Tập luyện thể dục, hít thở sâu

Trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy, bạn nên dành 15 ~ 20 phút cho việc đi bộ thể dục và vận động nhẹ nhàng một số vùng cơ khuỷu tay, khớp hông. Kết hợp với việc vận động nhẹ nhàng là hít thở sâu để đẩy hết mệt mỏi trong cơ thể ra ngoài. Rất hiệu quả đấy ;)

12. Phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái

Bố trí không gian phòng ngủ đủ rộng để không bị cảm thấy bí bức trong khi ngủ. Việc thường xuyên vệ sinh chăn ga gối nệm cũng giúp cho việc bạn không bị khó ngủ vì những mùi khó chịu, không tốt cho hô hấp
Trên đây là 12 bí quyết giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu để có một ngày mai thức dậy tràn đầy năng lược. Chúc bạn ngủ ngon ;)