8 lý do nên tránh để trẻ sử dụng smartphone

Sự phát triển của công nghệ đem lại nhiều tiện ích hỗ trợ cho cuộc sống của chúng ta, trong đó có điện thoại thông minh (smartphone). Và thực tế hiện nay, có nhiều trẻ đang ở độ tuổi 8 ~ 15 tuổi đã có điện thoại của riêng mình. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nghĩ về những tác động tiêu cực của nó đến với con bạn chưa?

1. Kìm hãm sự sáng tạo

Việc sử dụng điện thoại và chơi các trò chơi thường xuyên sẽ kìm hãm sự sáng tạo của trẻ. Trong khi tiếp xúc ngoài cuộc sống và chơi những trò chơi vận động hoặc những trò chơi lắp ghép, giải đố,… lại kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo. Chưa kể đến việc sử dụng điện thoại nhiều gây ra việc chậm vận động và hạn chế phát triển về giác quang học.

Trẻ em dùng smartphone

2. Dễ gây ra mất ngủ

Sử dụng smartphone thường xuyên sẽ gây ra những vấn đề về giấc ngủ: đi ngủ muộn, dậy muộn, cơ thể mệt mỏi hơn. Việc để điện thoại trong phòng ngủ hoặc sử dụng trước khi ngủ làm bộ não không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau.

3. Nó làm thay đổi mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên bạn cần phải thiết lập những mối quan hệ gia đình một cách thường xuyên. Việc sử dụng điện thoại vô tình tạo ra một bức tường chắn giữa mối quan hệ này. Với điện thoại, sự trao đổi thông tin giữa cha mẹ và con cái diễn ra rất chóng vánh qua những tin nhắn, câu chat,… và nó ảnh hưởng xấu về lâu dài.

4. Các vấn đề về hành vi, bạo lực

Sử dụng smartphone nhiều gây ra sự bực tức, chán chường khi không đượ phép sử dụng. Cũng như việc tiếp xúc với các nội dung kích động, sai lầm có thể dẫn đến những biểu hiện bạo lực.

Trẻ em dùng smartphone

5. Cản trở khả năng tìm hiểu

Việc sử dụng điện thoại nhiều làm giảm khả năng phát triển, kích thích sự tò mò tìm hiểu những kiến thức trong tự nhiên. Trẻ không còn hào hứng với việc tự tìm hiểu những thứ trong cuộc sống vì đã có thể dễ dàng tìm và móc nối nó qua mạng Internet.

6. Gián tiếp gây ra bệnh béo phì

Dành quá nhiều thời gian sử dụng smartphone làm ít đi thời gian để vận động cơ thể. Sử dụng smartphone làm con bạn ngồi lì tại một chỗ và nó gián tiếp gây ra bệnh béo phì.

Trẻ em dùng smartphone béo phì

7. Nội dung tiêu cực

Việc không kiểm soát được con bạn sử dụng điện thoại để làm gì có thể dẫn đến việc nó tiếp xúc với những nội dung sai lệch hoặc mang hướng tiêu cực. Con trẻ đang trong quá trình phát triển nhận thức và không thể phân biệt được đúng sai. Việc tiếp xúc với các nguồn thông tin tràn lan hiện nay dễ ảnh hưởng xấu về nhận thức của trẻ.

8. Gây nghiện

Không chỉ ở trẻ em, smartphone gây nghiện ở mọi lứa tuổi vì những nội dung và tiện ích mà nó cung cấp. Đây là một điều thực sự nguy hiểm, bạn không muốn con bạn suốt ngày chỉ cúi mắt vào màn hình smartphone mà quên đi cuộc sống đang tiếp diễn chứ?

Hãy để trẻ tiếp xúc một cách hợp lý với smartphone (nội dung và thời gian). Hãy quản lý trẻ theo một cách tinh tế nhất, không gò bó để giúp cho trẻ được phát triển tốt nhất.