Gõ tiếng Việt Ibus trên Elementary Freya

Bản stable của Elementary Frey đã ra mắt cách đây không lâu. Tuy nhiên cũng như các phiên bản beta trước, vấn đề có thể sử dụng bộ ibus thần thánh để gõ tiếng Việt khá là khó khăn. Hôm nay nhân tiện thấy nhiều bạn kêu qúa nên bọn mình ngồi code 1 tool hỗ trợ việc switch ibus dễ dàng hơn với Elementary Freya.

Lưu ý: Tools này không yêu cầu bạn phải cài đặt gì trước, mọi thứ cần cài như ibus-unikey mình cũng require sẵn rồi, việc bạn cần làm chỉ là install thôi ;)
Ngó qua một chút về thành qủa mà chúng ta sẽ đạt được
- Ibus chuyển đổi tiếng Anh và tiếng Việt hiển thị trên system tray
- Tự động start khi các bạn boot vào desktop

Ibus engine switch elementary

Install

Yêu cầu đầu tiên các bạn phải cài git để có thể clone được tool mà mình public trên Github:
sudo apt-get install git -y
Sau khi đã cài git, bạn clone tool của mình về:
git clone https://github.com/bipholai/Ibus-Switch.git
Nhảy vào thư mục vừa clone về
cd Ibus-Switch
Tiến hành cài đặt (sẽ yêu cầu bạn nhập password nếu có)
./install.sh
Sau khi cài đặt thành công sẽ hiện lên dòng chữ
Install Completed! Please logout or reboot system to see effect!!!
Bây giờ bạn logout rồi login trở lại hoặc khởi động lại máy để xem ibus hoạt động. Tằng tằng, gõ tiếng Việt ngon lành rồi đấy. Nhanh gọn nhẹ phải không ;)


Uninstall

Hiện tại Freya đã fix lỗi và có thể sử dụng được ibus thuần túy. Để tránh conflic bạn nên gỡ tool của mình ra khỏi hệ thống theo hướng dẫn sau trên terminal
sudo rm -r ~/.config/autostart/ibus-switch.desktop
Sau đó logout và login lại nhé.
Nếu bạn cài đặt thành công hoặc gặp lỗi trong qúa trình cài đặt hãy thông báo cho mình nhóe. Chúc vui ;)